วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Class 11 : Strategic Information System Planning

Strategic Information System Planning (การวางแผนการใช้ระบบ IT)
                การ วางแผนนั้นต้องมีการประเมินว่าองค์กรนั้นต้องการระบบสารสนเทศใดบ้าง และต้องใช้วิธีการใดในการได้มา รวมทั้งเมื่อไหร่ที่จะนำระบบดังกล่าวมาใช้ในองค์กร
IS/IT Planning
                คือการวางแผน Infrastructure ของระบบสารสนเทศ และ Application ต่างๆที่เหมาะสมกับการใช้งานในทุกระดับขององค์กร
 
Four-stage planning model  
  1. Strategic planning  เป็นการหาความสัมพันธ์ระหว่าง plan ขององค์กรกับ plan ของ IT  
    •  ประเมินสภาพแวดล้อม  เช่น ความสามารถของ IS ที่มีอยู่ในปัจจุบัน  โอกาสใหม่ๆ  ธุรกิจในปัจจุบัน  เทคโนโลยีใหม่ๆ  ทักษะทางบุคคลที่มีเกี่ยวกับ IS 
    •  ประเมินอนาคตขององค์กร  โดยสามารถดูจากกลยุทธ์ขององค์กร
    •  ตั้งเกี่ยวกับนโยบายของ IS  วัตถุประสงค์  และกลยุทธ  ซึ่งทำให้ทราบว่าองค์กรให้ความสำคัญกับ IS มากเพียงใด  สามารถสังเกตได้จากโครงสร้างขององค์กร
  2. Infornation requirements analysis   เป็นการบอกว่าเพื่อให้กลยุทธ์เกิดขึ้นได้  จำเ็ป็นต้องใช้สารสนเทศอะไร
    • ทำการวิเคราะห์ความต้องการ IS ขององค์กร  ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต
    • เอามาผสมกับ plan ดูว่าข้อมูลที่ต้อการจำเป็นต้องใช้ระบบอะไรบ้าง  และพิจารณาว่าแต่ละกลยุทธ์ควรทำตอนไหน  Project ไหนสำคัญกว่า
  3. Resource allocation บอกว่าต้องใช้ Hardware Software อะไรบ้าง  
    •  เป็นการประเมินทรัพยากรที่ต้องใช้กับตัว IS ที่นำเสนอว่าจำเป็นต้องใช้ Hardware Software อะไรบ้าง    รวมทั้งเจ้าหน้าที่ดูแล  เครื่องอำนวยความสะดวก  แผนงบประมาณต่างๆ
  4. Project planning  พัฒนาแผน  และวางตารางเวลา ทรัพยากรที่ต้อใช้ในแต่ละโครงการ
    • ประเมินความคุ้มค่าของโครงการ  ซึ่งหากประเมินแล้วไม่คุ้มค่าก็จำเป็นต้องนำกลับไปปรับปรุงในขั้นตอนการทำการวิเคราะห์ความต้องการขององค์กรอีกครั้ง
The business systems planning (BSP) model
            วิธีการนี้คิดค้นขึ้นโดย IBM เกิดขึ้นจาก 2 โครงสร้างพื้นฐาน คือ
1.  business processes
2.  data classes
Critical success factor (CSF)  
        เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้องค์กรอยู่รอดและประสบความสำเร็จ ซึ่งมีความแตกต่างกันไปในแต่ละอุตสาหกรรม
      ขั้นตอนการทำ CSF ได้แก่
1.        Aggregate and Analyze Individual CSFs
2.        Develop Agreement on Company CSFs
3.        Define Company CSFs หาข้อสรุปและระบุ CSF ขององค์กร
4.        Define DSS and Database
5.        Develop IS Priorities ระบุความสำคัญของระบบสารสนเทศที่ต้องการ  
ข้อดี
1.       ผลิตข้อมูลจำนวนน้อยกว่าในการวิเคราะห์
2.       มีการคำนึงถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม
3.       ให้ความสำคัญกับเรื่องที่ว่าองค์กรจะจัดการกับข้อมูลอย่างไร                                                                                      
ข้อเสีย
1.       ขั้นตอนและการวิเคราะห์อยู่ในรูปของ art form
2.       เกิดความสับสนได้บ่อยของผู้ให้สัมภาษณ์ระหว่าง CSF ของตนเองกับขององค์กร
3.       ไม่ได้ให้ความสำคัญกับผลกระทบของสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป
 
ฐิตยาภรณ์ ธีรานุวรรตน์ 5202115381

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น