วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case 2 : FedEx


1.) Identify the networks cited in this case
               FedEx ได้ประยุกต์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ากับธุรกิจขององค์กร เพื่อช่วยการทำงานของระบบขนส่งซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ผ่านการใช้ระบบ E-Shipping และ E-Commerce โดยทำงานอยู่บนโครงสร้างของ FedEx ที่เรียกว่า “FedEx Direct Link” โดยจะดำเนินงานภายใต้เครือข่ายทั้ง 4 ชนิด ดังต่อไปนี้
§  Internet  คือ เครือข่ายขนาดใหญ่ระดับโลกที่ช่วยให้เครือข่ายเล็กๆ ต่างๆ นั้นสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ ทำให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องเมื่อเข้ามาภายในเครือข่ายนี้แล้วจะสามารถติดต่อสื่อสารกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ บนเครือข่ายได้ทั้งหมด ซึ่งนับว่าเป็นระบบพื้นฐานที่สำคัญมากของ FedEx ในการช่วยจัดการการดำเนินงานต่างๆได้อย่างมีอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว เช่น ช่วยทำให้ลูกค้าสามารถเข้ามา Check ข้อมูลการขนส่งของตนเองผ่านเว็บไซด์ว่าสิ่งของของตนนั้นปัจจุบันอยู่ที่ไหน ถึงขั้นตอนไหนแล้ว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้นได้
§   Global Virtual Private Network (VPN) คือ ระบบเครือข่ายภายในองค์กรที่ใช้เชื่อมต่อกันภายนอกอาคาร(WAN) โดยผ่านเครือข่าย Internet ซึ่งทำให้พนักงาน FedEx ทุกคนสามารถเข้าระบบจากภายนอกเครือข่ายได้สะดวกมากขึ้น ผ่านการ Log in ด้วยรหัส IP ของผู้ใช้งานนั้นๆ โดย VPN จะเป็นตัวกำหนดหมายเลข IP ให้กับคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้จากทั่วทุกมุมโลกบนเครือข่ายเดียวกัน ดังนั้น พนักงานทุกคนบนโลกจึงสามารถใช้ประโยชน์จากระบบนี้ในการติดต่อสื่อสารได้แบบ Realtime สะดวก รวดเร็ว และมีมาตรฐาน
§  Leased-line คือ เครือข่ายส่วนบุคคลที่ให้บริการเช่าวงจรสื่อสารความเร็วสูงในลักษณะการเชื่อมต่อแบบจุดต่อจุด สามารถรับส่งข้อมูล ภาพ วิดิโอในระบบดิจิตอล โดยที่ไม่มีการจำกัดเวลา และปริมาณการใช้ ซึ่งจะช่วยทำให้การรับข้อมูลช่าวสารต่างๆ รวดเร็วและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
§  Valued Added Network (VAN) คือ เครือข่ายกึ่งสาธารณะเชื่อมโยงแบบไร้สาย ให้บริการมากกว่าการสื่อสารปกติ นอกจากนี้ยังมีความเร็วและปลอดภัยมากกว่าเครืออข่ายสาธาณะ เหมาะสำหรับการติดต่อสื่อสารกับ Business partner
เช่น การโอนถ่ายข้อมูลต่างๆ การบริการร E-mail ที่ปลอดภัยกว่า และการบริการการเข้ารหัสตามความต้องการของลูกค้า

2.) How does IT improve performance of FedEx?
§  เพิ่ม Unfair Advantages >> การที่ FedEx นำ IT เข้ามาประยุกต์ใช้กับโมเดลธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จอย่างงดงาม จากการเป็นเพียงผู้ขนส่งแบบดั้งเดิมในอดีตสู่ผู้นำในการให้บริการด้านโลจิสติก
ทำให้ FedEx มีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันในเรื่องนี้อย่างแข็งแกร่ง จนยากที่คู่แข่งขันจะสามารถลอกเลียนแบบได้
§  เพิ่ม Brand Equity  >> จากการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพของ FedEx มีการประยุกต์ใช้ IT ได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้ FedEx ในปัจจุบันมีลูกค้าที่ใช้บริการอยู่ทั่วทุกมุมโลก และมีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาของลูกค้าอย่างมาก ทำให้กำไรทั้งตัวเงินและคุณค่าของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล        
§  เพิ่มความสัมพันธ์ของผู้ที่เกี่ยวข้องบนSupply Chain >> การนำระบบ IT ที่มีประโยชน์และเหมาะสมในหลายๆระบบมาใช้สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้ ตั้งแต่ ซัพพลายเออร์ บริษัท พนักงาน จนกระทั่งลูกค้า เนื่องจากระบบเหล่านี้มีการแบ่งปันข้อมูลร่วมกันทำให้สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีจากการติดต่อสื่อสารกันและลดความผิดพลาดที่เกิดจากการติดต่อสื่อสารระหว่างกันได้
§  เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน >> เนื่องจากระบบที่ FedEx ใช้มีมาตรฐานเดียวกัน และสามารถเชื่อมต่อได้จากทั่วทุกมุมโลก จึงทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีความรวดเร็ว  ลดเวลาในการขนส่ง และลดความผิดพลาดได้
§  ลดต้นทุน >> การใช้ระบบ IT เข้ามาช่วยในธุรกิจทำให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ ลดเวลาการทำธุรกรรมลง มีความแม่นยำมากกว่าการใช้ทรัพยากรบุคคล ทั้งหมดเหล่านี้จะส่งผลให้ต้นทุนดำเนินงานลดลง ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อผลกำไรของบริษัทที่จะเพิ่มขึ้น นอกจากนี้การพัฒนาระบบไอทีอย่างต่อเนื่องยังสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจได้อีกมาก ซึ่งจะทำให้สามารถเกิดรายได้จากหลายแหล่งในอนาคตได้อีกด้วย
               
3.) In what ways are personalization and customization provided?
                ปัจจุบันแนวโน้มพฤติกรรมของคนในโลกมักนิยมสินค้าหรือบริการที่ Customize มากขึ้น เช่นเดียวกันกับ FedEx ที่ออกแบบบริการที่เป็นปัจเจกบุคคลให้กับลูกค้ามากขึ้น เพื่อเพิ่มความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า โดยการใช้ระบบ Hardware และ Software ที่หลากหลาย ให้เหมาะสำหรับลูกค้าแต่ละประเภท เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือก Function การใช้งานต่างๆ ได้เอง ตั้งแต่กระบวนการสั่งสินค้า ไปจนถึงการนำระบบของ Fedex ไปประยุกต์เข้ากับระบบการทำงานภายในบริษัท เช่น บริการ ShipAPI™ 

4.) What are the benefits to the customers?
§  ความสะดวก รวดเร็ว >> ความสะดวก สบาย และรวดเร็วในการใช้บริการ เช่น บริการ Check ของผ่านหน้าเว็บ
§  ความน่าเชื่อถือ ความปลอดภัย และความมั่นใจในการดำเนินงาน >> ลูกค้าสามารถมั่นใจในบริการของFedExได้อย่างแท้จริง เพราะด้วยการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ดูมีมาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ จึงรู้สึกว่าการขนส่งสินค้าที่เราเลือกใช้บริการกับทางบริษัทจะต้องมีความปลอดภัย ถึงมือผู้รับแน่นอน
§  ลด Cost >> ลูกค้าสามารถประหยัดต้นทุนทั้งตัวเงินและเวลาได้มากขึ้น เช่น การใช้บริการผ่านเว็บไซด์ทำให้ง่าย รวดเร็ว ประหยัดเวลา และสามารถคาดเดาเวลาที่สินค้าจะมาถึงได้ นอกจากนี้เรายังสามารถ Outsource ธุรกิจด้านโลจิสติกให้กับผู้ที่เชี่ยวชาญมากกว่าอย่าง FedEx ซึ่งมีประสบการณ์มากกว่า ซึ่งถือว่าเป็นการลดต้นทุนอย่างหนึ่งเช่นกัน

ฐิตยาภรณ์ ธีรานุวรรตน์  5202115381

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ